HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUI CHẾ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2021-2022

Chủ nhật - 17/10/2021 10:00
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TT KIM BÀI

Số: 126/THKB
V/v thực hiện quy chế chuyên môn năm học 2021-2022.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


                Kim Bài, ngày 03 tháng 9 năm 2021

Thực hiện Hướng dẫn của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Oai về việc hướng dẫn công tác chuyên môn năm học 2021- 2022 cấp Tiểu học; căn cứ hướng tình hình thực tế tại đơn vị,
Trường tiểu học thị trấn Kim Bài triển khai hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn học năm học 2021- 2022 như sau:
  1. THỰC HIỆN NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC (theo phụ biểu đình kèm)
  1. Đối với các lớp 1 và 2:
  • Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình GDPT 2018);
  • Các môn học hoạt động giáo dục bắt buộc quy định tại chương trình GDPT 2018 (môn học bắt buộc) gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên Xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, thuật), Hoạt động trải nghiệm;
  • Các nội dung: Giáo dục An toàn giao thông, Giáo dục nếp sống Thanh lịch - Văn minh, Giáo dục pháp luật; hoạt động tìm hiểu tự nhiên, hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương, ... thực hiện tích hợp trong các môn học chính khóa các hoạt động giáo dục hoặc theo hướng dẫn của ngành tại từng thời điểm cụ thể.
  1. Đối với các lớp 3, 4, 5:
  • Thực hiện Chương trình sách giáo khoa do Bộ Giáo dục Đào tạo quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT (theo phụ lục đính kèm);
  • Các nội dung bổ trợ nhằm phát triển toàn diện cho học sinh do Sở GDĐT Nội chỉ đạo gồm: Giáo dục An toàn giao thông, Giáo dục Kỹ năng sống, Giáo dục nếp sống Thanh lịch - Văn minh, Giáo dục ngoài giờ lên lớp, Hoạt động Thư viện; Các môn học tự chọn gồm: Tin học (02 tiết/tuần), Tiếng Anh (02 tiết/tuần);
  • Thực hiện dạy 06 tiết An toàn giao thông dạy mỗi tuần 01 tiết bắt đầu từ tuần học thứ Nhất;
  • Kỹ năng sống gồm 8 bài, Thanh lịch - Văn minh gồm 10 bài (theo tài liệu hướng dẫn của Sở GD&ĐT Nội) được dạy xen kẽ ngay sau khi dạy kết thúc nội dung An toàn giao thông. Nội dung dạy về Quyền bổn phận của trẻ em, giáo dục phòng chống bạo lực học đường dạy tích hợp trong các tiết hoạt động ngoài giờ  chính khóa dạy xen kẽ sau phần giáo dục ATGT;
  • Triển khai dạy tài liệu: “Bác Hồ những bài học Đạo đức, lối sống dành cho học sinh”. Mỗi tháng dạy 01 bài dạy vào tiết Sinh hoạt Đội. Các nội dung còn lại dạy lồng ghép trong giờ Đạo đức, Nếp sống Thanh lịch văn minh các hoạt động giáo dục khác. Tài liệu sử dụng của Nhà xuất bản Giáo dục;
  • Tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa được tham khảo nội dung cuốn sách “Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học".
  1. CÁC QUY ĐỊNH CHUNG (DÀNH CHO TẤT CẢ CÁC KHỐI LỚP)
  1. Chương trình dạy học và hoạt động giáo dục:
  • Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với 100% các lớp, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học văn hóa, mỗi tiết không quá 35 phút;
  • Thực hiện 01 tiết Hướng dẫn học vào mỗi cuối buổi học thứ hai trong ngày, thời lượng tiết học 40 phút;
  • Tiết Hoạt động Thư viện thực hiện 01 tiết/tuần học và tổ chức tại Thư viện trường theo TKB của nhà trường;
  • Các nội dung bổ trợ giúp học sinh phát triển toàn diện; các tiết học tăng cường được xếp chủ yếu vào buổi học thứ hai trong ngày.
  1. Kế hoạch dạy học:
  • Dựa trên thời khóa biểu chung của tổ, các lớp thực hiện thời khóa biểu linh hoạt, đảm bảo phù hợp với điều kiện nhà trường. Các môn học bắt buộc chủ yếu xếp vào buổi học thứ nhất trong ngày và không xếp quá 3 tiết Tiếng Việt Toán/ngày. Thời khóa biểu, lịch báo giảng được Ban giám hiệu phê duyệt theo quy định;
  • Căn cứ vào chương trình môn học/hoạt động giáo dục, kế hoạch giáo dục của nhà trường diễn biến phức tạp của dịch covid-19, tại từng thời điểm cụ thể, Ban giám hiệu chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch thực hiện nội dung chương trình đảm bào linh hoạt, phù hợp hình thức dạy học đúng hướng dẫn của Ngành;
  1. Công tác phụ đạo học sinh yếu:
  • Thực hiện linh hoạt, đạt chất lượng công tác phụ đạo học sinh yếu;
  • Linh hoạt dành thời lượng các tiết Hướng dẫn học, các tiết tăng cường trong buổi học thứ hai nhằm giúp học sinh hoàn thành các nội dung học tập ở buổi học thứ nhất; ưu tiên bổ sung kiến thức các môn Toán, Tiếng Việt các kĩ năng căn bản cho đối tượng học sinh yếu;
(Xây dựng kế hoạch chi tiết riêng).
  1. Các cuộc thi, giao lưu dành cho học sinh: Thi Đấu trường toán học VioEdu; Giao lưu VSCĐ; Rung chuông vàng;… (Thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên khi có văn bản chỉ đạo).
  1. QUY ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
  1. Đối với học sinh lớp 1, 2: Thực hiện đánh giá theo thông tư 27/2020/TT- BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục Đào tạo quy định về đánh giá học sinh tiểu học có hiệu lực từ 20/10/2020. Theo đó, một số điểm mới cần lưu ý:
          1.1. Đánh giá định kỳ: được thực hiện bằng điểm số kết hợp với nhận xét. Bài kiếm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân được trả lại cho học sinh. Trong trường hợp kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề
    xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết     quả học tập của học sinh.
1.2. Đánh giá thường xuyên: giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
    1. Đề kiểm tra định kỳ được thiết kế theo 03 mức như sau:
  • Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc tả được nội dung đã học áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
  • Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
  • Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập cuộc sống.
    1. Học sinh được tặng danh hiệu xuất sắc/tiêu biểu hoặc thư khen:
  • Danh hiệu Học sinh xuất sắc được trao cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
  • Danh hiệu Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập rèn luyện sẽ trao cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận;
  • Giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.
  1. Đối với học sinh lớp 3, 4, 5:
Công tác ra đề, chấm điểm bài kiểm tra, đánh giá học sinh thực hiện theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo.
  1. Cập nhật đánh giá học sinh trên cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành:
              - Thực hiện cập nhật đầy đủ thông tin về học sinh, lớp học, giáo viên việc đánh giá học sinh trên hệ thống CSDL ngành (tại địa chỉ https://csdl.hanoi.edu.vn/) đúng quy định;
  • Hàng tháng cập nhật đánh giá thường xuyên trên CSDL: nhận xét đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ về môn học, hoạt động giáo dục, năng lực phẩm chất từng môn học của học sinh (mục 5.3.3);
  • Vào mỗi thời điểm: Giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II, cuối học kì II, giáo viên nhập đánh giá định kì môn học và hoạt động giáo dục (mục 5.3.1) nhập đánh giá định kì năng lực phẩm chất (mục 5.3.2);
  • Lưu ý:
  • Sau kết thúc đánh giá cuối mỗi học kỳ, giáo viên chủ nhiệm in Bảng đánh giá kết quả giáo dục học sinh từ hệ thống, kí tên, gửi Ban giám hiệu nhà trường phê
duyệt. Bảng đánh giá kết quả giáo dục học sinh được GVCN lưu 01 bản và 01 bản lưu tại nhà trường;
  • Mỗi giáo viên cần trang bị 01 sổ nhật ký ghi lại thông tin cần thiết về học sinh thuộc lớp phụ trách nhằm giúp việc cập nhật đánh giá trên phần mềm được đầy đủ, chính xác.
  1. QUY ĐỊNH VỀ KẾ HOẠCH BÀI DẠY
  • Thực hiện theo nội dung Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 của Bộ Giáo dục Đào tạo về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học;
  • Kế hoạch bài dạy cần bám sát Yêu cầu cần đạt thực tế đối tượng học sinh của lớp mình;
  • Các tiết học chính khóa, tiết học tăng cường, Thanh lịch văn minh, An toàn giao thông, Hoạt động ngoài giờ chính khóa giáo viên thực hiện xây dựng Kế hoạch bài dạy với đủ các bước lên lớp theo quy định (Đối với lớp 3, 4, 5);
  • Các tiết Hoạt động trải nghiệm, Sinh hoạt Đội (có lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống của Bác Hồ) giáo viên soạn đủ các nội dung theo quy định;
  • Phần Yêu cầu cần đạt trong Kế hoạch bài dạy thiết kế theo hướng phát triển năng lực cần thể hiện rõ các năng lực (NL đặc thù, NL chung) phẩm chất mong muốn học sinh đạt được. Các nội dung khác vận dụng phù hợp thực tế từng bài học, từng hoạt động giáo dục điều kiện CSVC trang thiết bị hiện có của nhà trường, đảm bảo thiết thực với việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới;
  • Đối với tiết Hướng dẫn học, Kế hoạch bài dạy chia thành 02 phần:
+ Phần 1: Nội dung cần hoàn thành sau buổi 1 (Phần để trống để ghi những nội dung học sinh chưa hoàn thành sau buổi học thứ nhất). Với trường hợp, nội dung buổi 1 đã hoàn thành thì giáo viên ghi tại phần này "Đã hoàn thành";
+ Phần 2: Giáo viên dự kiến nội dung dạy tăng cường hoặc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi (trong trường hợp học sinh hoàn thành tất cả các nội dung học tập ở buổi 1).
  1. QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ CHUYÊN MÔN
    1. Hồ sơ Tổ chuyên môn:
  • Lịch báo giảng;
  • Sổ chuyên môn (ghi chép nội dung họp chuyên môn, chuyên đề các cấp);
  • Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn theo Công văn 2345.
    1. Hồ sơ giáo viên:
  • Kế hoạch bài dạy;
  • Lịch báo giảng;
  • Sổ dự giờ;
  • Sổ chuyên môn (dùng ghi chép nội dung sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề);
  • Sổ công tác;
  • Bảng đánh giá kết quả giáo dục học sinh tại các thời điểm GHK1, CHK1, GHK2, CHK2 (được in từ hệ thống CSDL ngành tại  https://csdl.hanoi.edu.vn/ );
  • Sổ chủ nhiệm
    1. Hồ sơ học sinh:
  • Bảng theo dõi kết quả học tập của học sinh;
  • Học bạ;
  • Bài kiểm tra giữa học kỳ cuối học kỳ;
  • Tài khoản tiện ích Sổ liên lạc điện tử eNetViet (tích hợp trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành).
  1. QUY ĐỊNH CÁC LOẠI VỞ HỌC SINH
Ngoài sách giáo khoa và các vở Tập viết theo qui định của Bộ GDĐT, nhà trường thống nhất sử dụng các loại vở viết của học sinh như sau:
  1. Đối với các lớp 1, 2, 3:
  • Vở Toán: Dùng để ghi chung cho các tiết Toán, tiết Luyện Toán nội dung Toán tăng cường trong tiết Hướng dẫn học;
  • Vở Tiếng Việt: Dùng để ghi chung cho các phần nội dung (phân môn) của môn Tiếng Việt, tiết Luyện Tiếng Việt nội dung Tiếng Việt dạy tăng cường trong tiết HDH;
  • Vở ghi đầu bài (dùng để ghi các môn hoạt động giáo dục còn lại);
  • Vở Chính tả, Tiếng Anh (dành cho lớp 3).
  • Riêng lớp 1: vở Tiếng Việt, vở ghi đầu bài đưa vào sử dụng từ tuần 25.
  1. Đối với các lớp 4, 5:
Gồm các loại vở như của lớp 1, 2, 3 và thêm: vở Tập làm văn; vở Khoa học + Lịch sử và Địa lí.
* Gợi ý cách ghi vở:
  • Vở Toán: Mỗi tiết làm 1 đến 2 bài;
  • Vở Chính tả: Viết bài chính tả trong chương trình có thể làm 1 đến 2 bài tập chính tả;
  • Vở Tập làm văn: Viết bài văn, đoạn văn hoặc làm một bài trong tiết tập làm văn nếu thấy phù hợp;
  • Tiếng Anh: Ghi từ mới hoặc mẫu câu mới, …
  • Khoa học, Lịch sử Địa lí: Ghi những nội dung cần nhớ, các bài tập theo yêu cầu của giáo viên;
 
  • Ghi đầu bài: Ghi các môn học còn lại cả sáng chiều.
 
- Giáo viên linh hoạt trong quá trình giảng dạy giúp học sinh ghi phù hợp, vừa đảm bảo ghi nhớ kiến thức và thói quen rèn chữ viết, giữ vở sạch.
Trên đây hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn năm học 2021- 2022 của trường Tiểu học thị trấn Kim Bài, đề nghị các tổ chuyên môn, giáo viên nghiên cứu, thực hiện nghiêm túc. Vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cần báo cáo về Ban giám hiệu nhà trường để chỉ đạo giải quyết kịp thời./.
 
 
Nơi nhận:
  • Ban giám hiệu (để b/c chỉ đạo t/h);
  • TTCM, GV (để t/h)
  • Lưu: VT, (website trường).
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG



      Nguyễn Thị Thu Chung
 
 
 
 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vun đắp ước mơ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay2,104
  • Tháng hiện tại20,397
  • Tổng lượt truy cập716,319
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây